Tập đoàn Nam Cường bị tố 'ăn gian' diện tích
Thứ ba, 15 Tháng 10 2013 14:17

Cho rằng chủ đầu tư tính sai diện tích căn hộ, hơn 70 khách hàng mua nhà tại dự án Lê Văn Lương Residentials của Tập đoàn Nam Cường đã yêu cầu được thương lượng với chủ đầu tư.
Sáng 14/10, hơn 70 khách hàng đã mang băng rôn, khẩu hiệu tới trước cửa trụ sở CTCP Tập đoàn Nam Cường yêu cầu được thương lượng với chủ đầu tư. Trước đó, nhóm khách hàng này đã ba lần gửi thư đến chủ đầu tư nhưng chưa nhận được phản hồi.

Tổ hợp chung cư Lê Văn Lương Residentials thuộc Khu đô thị mới Dương Nội do CTCP Tập Đoàn Nam Cường Hà Nội là chủ đầu tư. Quy mô dự án gồm 14 tòa nhà chia thành 2 cụm CT7 có diện tích 36.195 m2 với 10 đơn nguyên và CT8 có diện tích 16.484m2 với 4 đơn nguyên, tổng mức đầu tư lên đến gần 2.000 tỷ đồng.

Nam Cường bắt đầu ký hợp đồng góp vốn mua nhà từ cuối năm 2009 và ký các hợp đồng bán nhà từ những năm 2010. Hiện dự án đang trong giai đoạn bàn giao nhà cho khách hàng.

Không đồng ý tính hộp kỹ thuật vào diện tích riêng của căn hộ

Theo phản ánh của những khách hàng đã được nhận nhà và chuyển về ở, hệ thống chống thấm, ẩm của căn hộ không đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, hạ tầng kỹ thuật toàn bộ công trình cũng chưa được hoàn thiện, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân.

Đáng chú ý, chủ đầu tư hiện đang phân chia cột, hộp kỹ thuật - diện tích thuộc sở hữu chung vào diện tích riêng của các căn hộ. Theo đó, người mua nhà vô hình chung phải thanh toán chủ đầu tư cả phần diện tích chung này.

Theo tính toán, người mua sẽ phải thanh toán khoảng 2m2 - 4m2 cột hộp kỹ thuật, tùy từng diện tích căn nhà; tương đương thiệt hại khoảng 40 triệu đồng - 100 triệu đồng/căn, (tính theo giá mua nhà thời điểm ký hợp đồng là 22 - 24 triệu đồng/m2).

Theo phản ánh của một số khách hàng mua nhà tại khu Chung cư Lê Văn Lương Residentials, hợp đồng mua bán nhà Nam Cường lập ra khá "mập mờ". Riêng về cách tích lãi muộn khi chậm bàn giao nhà trong hợp đồng cũng gây hiểu lầm cho khách hàng.

Cụ thể, tại khoản 6.1, điều 6 của hợp đồng mua bán nhà thì " Ngày bàn giao căn hộ và trang thiết bị đã lắp đặt hoàn tất vào quý II/2013, có thể muộn hoặc sớm hơn 90 ngày hoặc theo sự thỏa thuận khác bằng văn bản giữa các bên".

Tại điều 7 của hợp đồng này ghi rõ "Nếu bên bán chậm bàn giao căn hộ cho bên mua sau 90 ngày kể từ ngày đến hạn bàn giao căn hộ quy định tại khoản 6.1, điều 6 của hợp đồng thì bên bán phải thanh toán cho bên mua khoản tiền phạt chậm bàn giao bằng 150% lãi suất áp dụng tính trên tổng số tiền bên mua đã thanh toán cho số ngày chậm bàn giao tính từ ngày thứ 91 đến ngày bàn giao căn hộ".

Như vậy, nếu gộp 2 điều khoản này lại, chủ đầu tư có quyền được chậm bàn giao nhà đến 6 tháng, thay vì 3 tháng như khách hàng được hiểu. Chủ đầu tư được kéo dài thêm 3 tháng không phải trả lãi chậm thì bình quân chủ một căn hộ có diện tích 100m2 sẽ bị thiệt đến 30 - 50 triệu đồng.

Khách thiệt do thanh toán tiền nhà theo tỷ giá USD

Cũng tại hợp đồng mua bán, người mua nhà cũng kiến nghị Tập đoàn Nam Cường Hà Nội xem xét ký hợp đồng điều chỉnh, huỷ bỏ khoản 3.4 Điều 3 của hợp đồng. Khoản này có nội dung áp dụng tỷ giá VND/USD tại thời điểm bàn giao căn hộ đối với 30% giá trị căn hộ khách hàng còn phải thanh toán.

Điều này trái quy định của Pháp luật về việc không sử dụng ngoại hối trong giao dịch thanh toán quy định tại Điều 22 Pháp lệnh ngoại hối 2005.

Theo khách hàng, do giá USD tăng khá nhanh trong khoảng thời gian từ khi ký hợp đồng đến thời hạn bàn giao nhà nên người mua phải trả một khoản vênh tới 40 triệu đồng/căn diện tích 100m2. Bán nhà đổi theo tỷ giá ngoại tệ, chủ đầu tư có lợi khi đồng USD tăng giá, nhưng quyền lợi của người mua nhà bị ảnh hưởng.

Đại diện nhóm khách hàng cho biết, do cách tính sàn nhà "ăn gian" của chủ đầu tư, cộng thêm một số quy định mập mờ trong hợp đồng khiến cho giá một căn hộ 100m2 sẽ bị đội thêm đến 200 triệu đồng.

"Nguyện vọng cũng của khách hàng hiện nay là chủ đầu tư có phương án giải quyết thỏa đáng cho người mua về cách tính diện tích sàn, đảm bảo chất lượng công trình, trả lại cho người mua khoản tiền chênh từ tỷ giá và tính lại lãi trả muộn", theo ý kiến đại diện nhóm khách hàng.

Trước sức ép của nhóm đông khách hàng, phía truyền thông Nam Cường cho hay: "Sẽ cố gắng đáp ứng tiến độ bàn giao nhà cũng như chất lượng tiêu chuẩn đúng theo quy định trong hợp đồng. Các vấn đề cụ thể công ty sẽ có công văn gửi khách hàng vào ngày 17/10 và sẽ có cuộc làm việc trực tiếp với khách hàng vào ngày 19/10 tới". Nguồn: Huyền Thương, NHD