Hà Nội điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị N10 quận Long Biên
Thứ hai, 15 Tháng 1 2018 15:16

UBND TP.Hà Nội vừa phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch ô đất ký hiệu G.7/CC1, G.7/LX1 trong Quy hoạch phân khu đô thị N10, tỷ lệ 1/2000, địa điểm phường Cự Khối, quận Long Biên.

Theo đó, tổng diện tích khu vực lập điều chỉnh quy hoạch khoảng 10.247,5m2; trong đó diện tích đất nằm trong phạm vi mở đường khoảng 89,9m2.

Khu vực nghiên cứu điều chỉnh cục bộ quy hoạch thuộc ô quy hoạch G.7 có các chức năng sử dụng đất như sau: Đất di tích, tôn giáo - tín ngưỡng (thuộc ô đất ký hiệu G.7/DT1); Đất công cộng đơn vị ở (thuộc ô đất ký hiệu G.7/CC1); Đất ở hiện có cải tạo chỉnh trang (thuộc ô đất ký hiệu G.7/LX1) và đất mở đường theo quy hoạch.

Nay phê duyệt mở rộng quỹ đất di tích, tôn giáo - tín ngưỡng tại ô quy hoạch G.7, điều chỉnh cục bộ các ô đất ký hiệu G.7/LX1 và ô đất ký hiệu G.7/CC1 sang chức năng đất di tích, tôn giáo - tín ngưỡng.

Việc điều chỉnh dựa trên nguyên tắc phù hợp với chủ trương của UBND TP. Hà Nội và không ảnh hưởng lớn đến đinh hướng Quy hoạch phân khu đô thị N10, tỷ lệ 1/2000 đã được phê duyệt.

Đảm bảo kết nối hạ tầng kỹ thuật đồng bộ trong khu vực, cân đối nhu cầu hạ tầng của khu vực tuân thủ các quy định tại Quy chuẩn xây dụng Việt Nam và Tiêu chuẩn thiết kế chuyên ngành.

Các nội dung khác không thuộc nội dung điều chỉnh khu đất này được giữ nguyên theo Quy hoạch phân khu đô thị N10, tỷ lệ 1/2000 và các quy hoạch có liên quan đã được phê duyệt.

Để thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch, Hà Nội giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc tổ chức kiểm tra, xác nhận bản vẽ điều chỉnh cục bộ quy hoạch ô đất ký hiệu G.7/CC1, G.7/LX1 trong Quy hoạch phân khu đô thị NI 0, tỷ lệ 1/2000, phường Cự Khôi, quận Long Biên và bản vẽ tổng mặt bằng phù họp với nội dung quyêt định phê duyệt này.

Giao UBND quận Long Biên chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc tổ chức công bố công khai quy hoạch điều chỉnh để các tổ chức, cơ quan có liên quan và nhân dân được biêt. Đồng thời, chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc xây dựng theo quy hoạch.

Theo Vnmedia

 
Ga Hà Nội là khu nội đô lịch sử hạn chế phát triển, không xây dựng nhà ở cao tầng mới và gia tăng dân số
Thứ tư, 20 Tháng 12 2017 09:28

Căn cứ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch chung) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011; các quy hoạch, quy chế quản lý đô thị liên quan và các quy định pháp luật hiện hành, Bộ Xây dựng vừa chính thức phúc đáp Ủy ban nhân dân TP Hà Nội về việc đóng góp ý kiến đồ án quy hoạch phân khu đô thị Khu vực Ga Hà Nội và phụ cận tỉ lệ 1/2.000 (gọi tắt là Quy hoạch phân khu Ga Hà Nội).


Ga Hà Nội (ảnh TL).

Văn bản của Bộ Xây dựng nêu rõ: Theo Quy hoạch chung, khu vực nghiên cứu Quy hoạch phân khu đô thị Ga Hà Nội nằm trên địa bàn 4 quận nội thành, là khu nội đô lịch sử hạn chế phát triển, không xây dựng nhà ở cao tầng mới và gia tăng dân số. Quy hoạch phân khu Ga Hà Nội có phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch chủ yếu nằm trong Quy hoạch phân khu đô thị H1-3 và một phần nằm trong Quy hoạch phân khu đô thị H1-1 và H1- 4 do UBND thành phố tổ chức lập, thẩm định nhưng đến này chưa được phê duyệt. Bộ Xây dựng đã có văn bản góp ý cụ thể về nội dung của các đồ án Quy hoạch phân khu đô thị H1-3, H1-1 và H1-4, trong đó yêu cầu có giải pháp quy hoạch cụ thể đối với khu vực Ga Hà Nội trước khi phê duyệt đồ án quy hoạch.

Theo quy định tại Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử TP Hà Nội được ban hành theo Quyết định số 11/2016/QĐ-UBND ngày 07/4/2016 của UBND TP Hà Nội thì khu vực phía Đông Ga Hà Nội không xây dựng công trình cao tầng; khu vực phía Tây Ga Hà Nội nghiên cứu xây dựng công trình cao tầng nhưng tuân thủ các quy hoạch phân khu đô thị liên quan. Tuy nhiên, các quy hoạch phân khu chưa được phê duyệt nên chưa có cơ sở xác định chiều cao và số lượng công trình cao tầng ở khu vực này.

Nội dung Quy hoạch phân khu Ga Hà Nội đề xuất cải tạo và xây dựng mới trong phạm vi 98,1ha, có vị trí trung tâm của 4 quận nội thành với phạm vi quy hoạch trên địa bàn 08 phường (5 phường của quận Đống Đa, 3 phường của quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và Hai Bà Trưng), đề xuất nhiều nội dung cải tạo chỉnh trang đô thị với quy mô lớn về xây dựng công trình ngầm và công trình nổi, tái định cư, trong đó xây dựng mới một số công trình cao tầng (từ 40 – 70 tầng, chiều cao tới 200m) sẽ có tác động lớn về giao thông và không gian kiến trúc – cảnh quan đô thị đối với khu vực Ga nói riêng và khu nội đô lịch sử Hà Nội nói chung, chưa phù hợp với Quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011.

Về dân số: Dân số hiện trạng khoảng 40.300 người, dự kiến sau quy hoạch sẽ tăng lên khoảng 44.000 người (tăng khoảng 10%). Ngoài ra, việc hình thành các loại hình dịch vụ thương mại, tài chính, vui chơi giải trí… sẽ làm tăng một số lượng lớn khách vãng lai đến sử dụng các dịch vụ trong khu vực. Vì vậy, quy hoạch phân khu cần nghiên cứu, dự báo và tính toán kỹ về dân số để đảm bảo không gây ra tình trạng quá tải về cở sở hạ tầng đô thị, đặc biệt là giao thông trong khu vực phù hợp với Quy hoạch phân khu đô thị H1- 3, H1-1 và H1-4.

Về hệ thống hạ tầng kỹ thuật: Đồ án của Hà Nội chưa phân tích, tính toán đầy đủ khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hệ thống giao thông đô thị đối với việc gia tăng dân số và hình thành các công trình cao tầng, đa năng, dịch vụ tổng hợp. Cần bổ sung và làm rõ quy mô dự báo nhu cầu giao thông cho từng loại hình giao thông trong khu vực (đường bộ, đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị), đặc biệt là dự báo lưu lượng hành khách của các tuyến đường sắt đô thị đường sắt đô thị số 1, số 3 và tuyến Yên Viên – Ngọc Hồi.

Việc đề xuất xây dựng tầng hầm kết hợp giao thông đi bộ, bãi đỗ xe và phố thương mại với quy mô khoảng 37,5ha có nhu cầu nguồn vốn đầu tư rất lớn. Mặt khác, cần làm rõ giải pháp kết nối (lối vào/ra) của hệ thống bãi đỗ xe ngầm với mạng lưới đường phố khu vực, đặc biệt là những nội dung dự kiến xây dựng công trình cao tầng đa năng, đảm bảo không gây ùn tắc giao thông trong khu vực Ga và khu vực xung quanh.

TP Hà Nội cần làm rõ giải pháp và sự gắn kết giữa hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, công nghệ quản lý khai thác gắn với mạng lưới đường bộ, đường hầm đi bộ, giải pháp quy hoạch sử dụng đất và hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác (cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc…) nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong quy hoạch và đầu tư xây dựng. Bổ sung và làm rõ các nội dụng tiếp thu, giải thích các ý kiến góp ý của các tổ chức, các nhân và nhân dân trong khu vực trong quá trình lập, thẩm định quy hoạch.

Theo Xây dựng

 
4 ngân hàng Việt không được bảo lãnh bán nhà trên giấy
Thứ năm, 30 Tháng 11 2017 23:41

Trong các ngân hàng Việt Nam, có 31 ngân hàng được bảo lãnh bán nhà trên giấy, tức chiếm chưa đến 90%, còn các ngân hàng 100% vốn nước ngoài thì 100% đáp ứng được tiêu chuẩn.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố danh sách 42 ngân hàng thương mại đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai cho khách hàng theo quy định của Thông tư 13/2017.

Theo Thông tư 13/2017, kể từ ngày 15/11/2017, các ngân hàng thương mại phải phát hành cam kết bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai cho từng bên mua trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày ký hợp đồng mua nhà.

Việc bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai (gọi là bảo lãnh nhà ở) là bảo lãnh ngân hàng. Theo đó, ngân hàng thương mại cam kết với bên mua, bên thuê mua (gọi chung là bên mua) về việc sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính thay cho chủ đầu tư khi đến thời hạn giao, nhận nhà ở đã cam kết nhưng chủ đầu tư không bàn giao nhà ở cho bên mua mà không hoàn lại hoặc hoàn lại không đầy đủ số tiền đã nhận ứng trước và các khoản tiền khác theo hợp đồng mua, thuê mua nhà ở đã ký kết cho bên mua; chủ đầu tư phải nhận nợ và hoàn trả cho ngân hàng thương mại.

Theo quy định của Thông tư 37, ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai phải đảm bảo 2 điều kiện:

1) Trong Giấy phép thành lập và hoạt động hoặc tại văn bản sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập và hoạt động của ngân hàng thương mại có quy định nội dung hoạt động bảo lãnh ngân hàng;

2) Không bị cấm thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai trong giai đoạn bị kiểm soát đặc biệt.

Trong các ngân hàng Việt Nam, có 31 ngân hàng được bảo lãnh bán nhà trên giấy, tức chiếm gần 90%, còn các ngân hàng 100% vốn nước ngoài thì 100% đáp ứng được tiêu chuẩn.

4 ngân hàng Việt không có tên xuất hiện trong bảng danh sách này chính là 3 ngân hàng từng bị mua lại 0 đồng là OceanBank, GPBank và CB (VNCB cũ) cùng với ngân hàng đang bị kiểm soát đặc biệt DongABank.

Danh sách các ngân hàng được NHNN chấp thuận cho bảo lãnh bán nhà trên giấy

Danh sách các ngân hàng được NHNN chấp thuận cho bảo lãnh bán nhà trên giấy

Theo Infonet

 
Chủ tịch Hà Nội chính thức nói về xây cao ốc 70 tầng khu vực ga Hà Nội
Thứ bảy, 18 Tháng 11 2017 17:46

“Tôi dám khẳng định, những vấn đề liên quan đến việc thực hiện quy hoạch ga Hà Nội không có lợi ích nhóm...”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Chủ tịch Hà Nội chính thức nói về xây cao ốc 70 tầng khu vực ga Hà Nội

Đề xuất xây cao ốc 70 tầng khu vực ga Hà Nội: Ngược quy hoạch, hạ tầng có đủ sức gánh? Thủ tướng yêu cầu thận trọng khi quy hoạch xây dựng khu vực ga Hà Nội Đồ án khu vực ga Hà Nội chưa tính nhu cầu giao thông

Bác có lợi ích nhóm trong quy hoạch ga Hà Nội

Sáng nay (18/11), tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, xung quanh vấn đề quy hoạch khu ga Hà Nội , Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã thông tin và trả lời câu hỏi của cử tri.

Ông Chung cho biết, xung quanh ga Hà Nội đang có 5 dự án được thực hiện: Một là dự án tuyến đừng sắt số 3, từ Nhổn – Trần Hưng Đạo; Tuyến đường sắt số 1, chạy từ Yên Viên đi Ngọc Hồi; Dự án cải tạo xung quanh hồ Linh Quang; Dự án kéo dài đường Trần Quý Cáp; Chương trình cải tạo chung cư cũ có khu chung cư cũ Văn Chương đang được nghiên cứu.

Theo ông Chung, 5 dự án này đang rời rạc nhau. Từ năm 2015, thành phố đặt vấn đề với các đơn vị tư vấn nghiên cứu tích hợp 5 dự án này làm một. “Họ mới đưa ra phương án và có cụm từ quy hoạch ga Hà Nội và các vùng phụ cận. Quy hoạch ga Hà Nội là hoàn toàn phục vụ ga Hà Nội. Trong khu vực ga Hà Nội này thì giữ nguyên nhưng có xây dựng một số tòa nhà văn phòng để phục vụ cho các đơn vị quản lý của ga sau này, và các đơn vị hành chính của Bộ GTVT hoặc là các đơn vị hành chính khác. Sau này phát triển các dịch vụ đi kèm với ga chứ hoàn toàn không đưa dân vào trong khu vực ga. Tôi dám khẳng định như vậy”, ông Chung nói.

Theo Chủ tịch Hà Nội, xung quanh vấn đề quy hoạch ga trung tâm, các cử tri có hỏi, dư luận cũng đặt vấn đề có lợi ích nhóm hay không? “Tôi dám khẳng định, những vấn đề liên quan thực hiện quy hoạch ga Hà Nội không có lợi ích nhóm. Những người làm quy hoạch này, tôi chịu trách nhiệm vấn đề này. Khi triển khai chỉ đạo của Trung ương, cũng nhưng chỉ đạo của Bộ GTVT, chỉ đạo của Thành ủy, là hoàn toàn chúng ta thuê tư vấn đơn vị của Nhật Bản”, ông Chung nhấn mạnh.

Theo ông Chung, đây là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong việc lập quy hoạch không gian. Họ nghiên cứu từ năm 2012. Vừa qua họ mới đưa ra phương án, hoàn toàn giữ nguyên ga Hà Nội chứ không có cải tạo hay đập phá ga này.

Lý giải việc “xóa sổ” nhà máy nước xây cao ốc

Đề cập việc, vừa qua dư luận có nói lấy nhà máy nước sạch (nhà máy nước Ngô Sỹ Liên-PV), ở khu này hay không? Theo lý giải của lãnh đạo Hà Nội, chương trình, kế hoạch của thành phố sẽ không sử dụng nước ngầm, do đó có những nhà máy nước ngầm phải đóng cửa, trong đó có nhà máy nước Ngô Sỹ Liên này.

Trả lời câu hỏi của cử tri, theo quy định của TP Hà Nội là xây dựng nhà ở khu vực ga Hà Nội không quá 18 tầng nhưng Giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội mới đây đã trả lời báo chí là do tái định cư tại chỗ nên nhà phải xây dựng từ 40 – 70 tầng mới đáp ứng được?

Về việc này, ông Chung cho biết, theo Quyết định 11, do ông ký vào ngày 6/5/2016, tại khu vực lân cận được chiều cao tối đa là 18 tầng. Khi cải tạo chung cư cũ, các nhà tư vấn đưa ra phương án tạo ra khu đô thị đồng bộ và kết nối hệ thống giao thông đường sắt của Hà Nội kết nối với xe buýt sau này cũng như nâng mật độ giao thông ở đây. Hiện nay giao thông 8,5%, sau này nâng lên 23%. Tạo ra không gian đi bộ và trung tâm thương mại ở xung quanh ga này.

Chủ tịch Hà Nội lý giải việc di dời nhà máy nước sạch Ngô Sỹ Liên để xây dựng nhà cao tầng
Chủ tịch Hà Nội lý giải việc di dời nhà máy nước sạch Ngô Sỹ Liên để xây dựng nhà cao tầng

Đây là phương án tư vấn đưa ra để lấy ý kiến của người dân để xem muốn đi hay tái định cư tại chỗ, (hơn 80% muốn tái định cư tại chỗ). “Do vậy, người ta đưa ra phương án giảm mật độ xây dựng thì phải nâng chiều cao công trình, trong đó có việc họ đề xuất. Và đây cũng chỉ là đề xuất của nhà tư vấn thôi chứ chưa phải là quyết định nếu 24 tầng và 18 tầng thẩm quyền thuộc Chủ tịch UBND TP phê chuẩn. Nếu cao hơn phải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”, Chủ tịch Hà Nội lý giải.

"Một lần nữa tôi dám khẳng định là không có lợi ích nhóm ở đây. Nhưng vấn đề các nhà tư vấn đưa ra nội dung, có lời giải đáp là chúng ta tích hợp 5 dự án này vào để có sự đồng bộ. Chúng ta thiết kế những cái này là cho tương lai một vài trăm năm chứ không phải một vài chục năm. Cho nên, với mật độ dân số như này chúng ta phải cải tạo được toàn bộ khu Linh Quang, được toàn bộ khu chung cư Văn Chương. Tôi tin nếu trưng bày cụ thể, tôi tin các bác có nhận xét khác về đánh giá thiết kế cảnh quan ở đây và toàn bộ không gian này", Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói.

Theo Tiền Phong

 
Xây dựng một số chính sách đặc thù cho Hà Nội
Thứ năm, 02 Tháng 11 2017 19:19

Với trách nhiệm “Thủ đô vì cả nước, cả nước vì Thủ đô”, Chính phủ, các thành viên Chính phủ sẽ cùng song hành với thành phố Hà Nội xây dựng một số cơ chế, chính sách vượt trội.

Xem xét phân cấp cho thành phố Hà Nội trách nhiệm, thẩm quyền, giải quyết công việc phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đặc thù của Thủ đô, trọng tâm là các lĩnh vực đầu tư, đất đai, tài chính, quản lý trật tự xây dựng, trật tự giao thông, quản lý môi trường, quản lý dân cư… tăng cường đầu tư để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn.

Nội dung trên tại Thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội.

Cũng theo Thông báo, về định hướng phát triển thành phố Hà Nội, Hà Nội phải thực sự là thành phố hòa bình, văn minh, xanh, sạch đẹp, có kỷ cương, thượng tôn pháp luật, nơi hội tụ các giá trị văn hóa tinh thần tiêu biểu của người Việt Nam; vừa phát triển kinh tế, vừa giữ gìn, phát huy các giá trị tinh hoa văn hoá của Đông Đô Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, đặc biệt giữ gìn nét đẹp văn hóa thanh lịch của người Hà Nội, bảo tồn các di sản văn hóa di tích lịch sử, khu phố cổ…

Hà Nội cần phát triển thành một siêu đô thị thông minh với cơ sở hạ tầng thông minh, quản lý thông minh dựa trên nền tảng công nghệ mới; con người văn hóa, văn minh; đạt được các tiêu chí thành phố vì hòa bình; năng động và hội nhập. Môi trường đầu tư thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh doanh theo nguyên tắc bình đẳng, công bằng, minh bạch, môi trường đầu tư hướng đến các chuẩn mực của OECD; xã hội gắn kết và rộng mở, tiếp thu các giá trị tiên tiến của Châu Á và thế giới.

Tập trung làm tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch chặt chẽ, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, bảo tồn các di sản văn hóa. Xây dựng thành phố kiến tạo và phát triển toàn diện, đặt người dân, doanh nghiệp vào vị trí trung tâm để mọi người dân, mọi thành phần kinh tế đều bình đẳng và có nhiều cơ hội phát triển, hưởng lợi công bằng từ thành quả phát triển. Hà Nội phải là Thành phố đáng sống, nơi điển hình tạo lập môi trường và cơ chế hấp dẫn để thu hút người tài giỏi trong nước và quốc tế đến sống và lập nghiệp.

Ảnh minh họa. Trần Kháng.

Thủ tướng cũng yêu cầu thành phố Hà Nội cần đẩy mạnh hợp tác với các địa phương, nhất là các tỉnh trong vùng Thủ đô; xây dựng cơ chế thúc đẩy liên kết vùng của Hà Nội, phát huy vai trò dẫn dắt và điều phối phát triển vùng, tạo sức hút mạnh hơn về cung cầu và sức lan tỏa về công nghệ, sáng tạo trong toàn vùng, góp phần hạn chế tình trạng đầu tư manh mún, dàn trải. Tận dụng lợi thế, tiềm năng theo hướng lấy cụm ngành làm trung tâm để phát triển Thành phố bền vững, tăng trưởng xanh.

Bên cạnh đó, chuyển đổi hiệu quả mô hình tăng trưởng kinh tế. Định hướng quy hoạch chiến lược phát triển khoa học công nghệ; chọn lọc và tập trung hình thành hệ sinh thái, cộng đồng khoa học công nghệ gắn kết chặt chẽ, kết nối hạ tầng, thông tin, hợp tác, đổi mới, sáng tạo. Hà Nội phải đi đầu về số lượng cán bộ khoa học công nghệ của cả nước. Cần kết hợp tốt hơn các khu công nghệ cao với các trường đại học, nhất là Khu Công nghệ cao Láng - Hòa Lạc. Chú trọng  đào tạo nhân lực chất lượng cao trong nước và thu hút nhân lực có chất lượng cao nước ngoài, đáp ứng nhu cầu việc làm cho các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn và cả nước.

Đồng thời, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, công khai, minh bạch thông tin về thủ tục hành chính. Tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ công chức, đề xuất các giải pháp phát triển các dịch vụ công nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, tạo động lực cho cán bộ làm việc với tinh thần phục vụ nhân dân và doanh nghiệp. Hà Nội cần đi trước để làm gương cho cả nước trong đổi mới phương thức quản lý, nâng cao năng lực quản trị để tương xứng với sự phát triển năng động của Hà Nội, gắn với yếu tố thị trường trong tiến trình hội nhập, toàn cầu hóa.

Tối ưu hóa nguồn lực đất đai cho phát triển Thành phố. Xã hội hóa mạnh mẽ các nguồn lực, tạo ra đột phá mới trong đầu tư tư nhân, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển, thu hút vốn đầu tư nước ngoài; tạo cơ chế huy động vốn, sử dụng quỹ đất để triển khai hệ thống tàu điện ngầm, các công trình hạ tầng trọng điểm... Cùng với thành phố Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội phải trở thành trung tâm khởi nghiệp, sáng tạo, trung tâm giáo dục và y tế quốc tế; trung tâm tài chính và ngân hàng của cả nước.

Về việc triển khai dự án đầu tư xây dựng tổ hợp Trung tâm dịch vụ thương mại và nhà ở tại 148 Giảng Võ, quận Ba Đình, Dự án Khu đô thị tại Mễ Trì và Dự án khu đô thị Trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia tại huyện Đông Anh, Thủ tướng giao Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội nghiên cứu, tiếp thu ý kiến các Bộ: Xây dựng, Giao thông vận tải và các Bộ, cơ quan liên quan.

Từ đó, nghiên cứu, đánh giá và hoàn thiện hồ sơ đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tại khu vực số 148 Giảng Võ đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 187/TB-VPCP ngày 12/4/2017, để báo cáo Bộ Chính trị theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 128/VPCP-TKBT ngày 14/1/2017 của Văn phòng Chính phủ.

Bên cạnh đó, giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng thống nhất với Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội chịu trách nhiệm báo cáo phương án lên Thủ tướng Chính phủ.

Về việc triển khai dự án đầu tư xây dựng Trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia tại huyện Đông Anh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẩn trương xác định nội dung và quy mô đầu tư Trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia;

Bộ Xây dựng sớm có ý kiến về nội dung điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội khu vực huyện Đông Anh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11 năm 2017, làm cơ sở để Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội triển khai lập, phê duyệt các quy hoạch xây dựng có liên quan./.

Theo Reatimes

 
Hà Nội: Sẽ xây dựng 2.100 căn nhà tái định cư
Thứ tư, 01 Tháng 11 2017 11:15

UBND thành phố Hà Nội dự kiến hết năm 2017, thành phố sẽ phấn đấu hoàn thành 213.000 m2 sàn (2.134 căn nhà tái định cư) và 45.500 m2 sàn (568 căn nhà ở xã hội).

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Hiện nay, Thành phố đã thẩm định và đang bổ sung, hoàn thiện 6 đồ án quy hoạch, lập 20 đồ án quy hoạch phân khu, 4 đồ án quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị. Bên cạnh đó thành phố cũng đang quy hoạch cải tạo 28 khu chung cư cũ (trong đó đã hoàn thành 10 khu), nghiên cứu một số quy hoạch đặc thù và triển khai chủ trương xây dựng nhà ở thương mại phục vụ tái định cư theo cơ chế đặt hàng.

Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về chính sách pháp luật, Hà Nội đã hoàn chỉnh dự thảo Quy định về việc quản lý mua bán nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố. Thành phố cũng đã chỉ đạo lấy ý kiến đề xuất của các nhà đầu tư đang được giao lập quy hoạch các khu chung cư cũ về cơ chế cải tạo chung cư cũ để hoàn thiện, đồng thời đôn đốc 19 đơn vị chủ đầu tư được giao nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết cải tạo chung cư cũ.

Ngoài ra, Thành phố đã bố trí quỹ nhà tái định cư đối với các nhà nguy hiểm cấp D, ứng phó kịp thời trong mùa mưa bão, rà soát, cập nhật biến động tổng thể về quỹ nhà tái định cư, kiểm tra thực trạng các dự án nhà ở xã hội và rà soát, cập nhật chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội.

Song song với đó, thành phố Hà Nội cũng tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn, đẩy nhanh tiến độ việc thực hiện dự án tổng thể hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai thành phố, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất...; tiến hành điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ cuối (2016-2020).

Thành phố cũng tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đến nay, Thành phố đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân gần 1,6 triệu thửa đạt 97%, cấp Giấy xác nhận đăng ký đất đai lần đầu đạt 93,5%, Cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà ở hơn 151 nghìn căn đạt 85%, cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà tái định cư được 12,3 nghìn căn hộ đạt 88%...)

Theo Vnmedia


 
Hà Nội xin “gỡ khó” một số dự án đầu tư xây dựng
Thứ ba, 31 Tháng 10 2017 09:26

Đối với một số dự án đầu tư trên địa bàn TP Hà Nội gặp phải một số khó khăn; để “gỡ khó” cho các dự án này, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản gửi Bộ Xây dựng xin ý kiến hướng dẫn.

Hà Nội xin “cơ chế” đối với dự án nhà ở xã hội

Theo đó, đối với các kiến nghị tại Báo cáo số 258/BC-UBND ngày 25/9/2017 nêu: Về thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư công nhóm A vốn ngân sách TP: UBND TP Hà Nội đề xuất, hiện nay, TP Hà Nội đang triển khai một số dự án hạ tầng đô thị, phát triển kinh tế - xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu dân sinh bức xúc. TP có đội ngũ cán bộ, công chức và các cơ quan tham mưu có đủ năng lực tham mưu trong việc thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư đối với các dự án nhóm A. Vì vậy, để rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư các dự án, đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội phân cấp cho TP Hà Nội (HĐND Thành phố) phê duyệt chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư công nhóm A vốn ngân sách TP.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đề nghị xem xét kiến nghị này trong việc rà soát, sửa đổi Luật Đầu tư công trên cơ sở đánh giá tổng thể các vướng mắc và yêu cầu phân cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của các địa phương. Trường hợp chỉ là vấn đề cần giải quyết của TP Hà Nội thì đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô đối với một số loại dự án cụ thể.

Đối với cơ chế phát triển quỹ nhà ở xã hội, UBND TP Hà Nội đề xuất: Cho phép thành phố được phát triển quỹ nhà ở xã hội theo nguyên tắc cân đối tỷ lệ tổng thể với quy mô nhà ở thương mại trên toàn thành phố để hình thành các khu nhà ở xã hội tập trung, đồng bộ.

Việc này, Bộ Xây dựng nhận thấy việc bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội theo hướng hình thành các khu nhà ở xã hội tập trung, đồng bộ trên địa bàn TP Hà Nội là một trong những hình thức đã được quy định trong Luật Nhà ở 2014.

Tuy nhiên, ngoài việc hình thành các khu nhà ở xã hội tập trung theo quy hoạch, pháp luật về nhà ở còn quy định bắt buộc các dự án nhà ở thương mại phải dành một phần diện tích đất để xây dựng nhà ở xã hội (khoản 2 Điều 16, khoản 3 Điều 56 của Luật Nhà ở; khoản 1 Điều 5 của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP).

Mặt khác, việc hình thành các khu nhà ở xã hội tập trung đòi hỏi phải có quỹ đất và nguồn vốn đầu tư lớn để phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Nếu không gắn dự án nhà ở xã hội với nhà ở thương mại thì chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và chi phí đầu tư xây dựng nhà ở xã hội sẽ tăng cao, không phù hợp với khả năng chi trả của các đối tượng có thu nhập thấp; các đối tượng này không có điều kiện được hưởng hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh và đồng bộ gắn với nhà ở thương mại.

Ngoài ra, các khu nhà ở xã hội tập trung thường phải bố trí quy hoạch xa trung tâm đô thị, không đáp ứng được nhu cầu chỗ ở gắn với địa điểm làm việc của đại đa số người lao động trong khu vực đô thị. Việc bố trí các khu nhà ở xã hội tập trung đòi hỏi các đối tượng có thu nhập thấp phải trả chi phí để quản lý, vận hành, bảo trì nhà ở cao, không phù hợp với điều kiện thu nhập của các đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội.

Từ các lý do nêu trên, Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Hà Nội thực hiện việc bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội theo đúng quy định của pháp luật về nhà ở. Trường hợp bố trí tỷ lệ quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội trong dự án nhà ở thương mại mà không phù hợp với quy hoạch hoặc điều kiện cụ thể thì phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận theo quy định tại khoản 3 Điều 5 của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP.

Về cơ chế đặt hàng xây dựng nhà ở thương mại để tạo lập quỹ nhà ở tái định cư. UBND TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ chấp thuận, cho phép áp dụng hình thức thu hồi đất, giao đất theo quy định của Luật Đất đai và lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện dự án không thông qua đấu giá, đấu thầu khi đặt hàng xây dựng nhà ở thương mại để tạo lập quỹ nhà ở tái định cư. Cho phép áp dụng cơ chế nộp tiền sử dụng đất tại thời điểm bàn giao căn hộ khi đặt hàng xây dựng nhà ở thương mại để tạo lập quỹ nhà ở tái định cư; cho phép cho chủ đầu tư được hưởng 10% lợi nhuận định mức không bao gồm phí lãi suất tiền vay để thực hiện dự án (để quản lý giá bán nhà cũng như đảm bảo phù hợp với giá bán nhà tái định cư trên địa bàn) theo định mức như xây dựng nhà ở xã hội.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng thống nhất với đề xuất của UBND TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ chấp thuận cho áp dụng hình thức thu hồi đất, giao đất theo quy định của Luật Đất đai và lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện dự án không thông qua đấu giá, đấu thầu khi đặt hàng xây dựng nhà ở thương mại để tạo lập quỹ nhà ở tái định cư. Tuy nhiên, đề xuất này có liên quan đến quy định tại khoản 2 Điều 22 của Luật Nhà ỏ 2014 và pháp luật về đất đai. Do vậy, cần phải nghiên cứu sửa đổi Luật Nhà ở 2014 và Luật Đất đai 2013 mới có cơ sở để thực hiện.

Về đề xuất cho phép áp dụng cơ chế nộp tiền sử dụng đất tại thời điểm bàn giao căn hộ khi đặt hàng xây dựng nhà ở thương mại để tạo lập quỹ nhà ở tái định cư. Bộ Xây dựng cho biết, kiến nghị này thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tài chính. Vì vậy, đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính có ý kiến về nội dung này.

Về kiến nghị của UBND TP Hà Nội cho phép cho chủ đầu tư được hưởng 10% lợi nhuận định mức không bao gồm phí lãi suất tiền vay để thực hiện dự án (để quản lý giá bán nhà cũng như đảm bảo phù hợp với giá bán nhà tái định cư trên địa bàn) theo định mức như xây dựng nhà ở xã hội. Bộ Xây dựng nhận thấy, theo quy định tại khoản 2 Điều 28 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP thì UBND cấp tỉnh có thẩm quyền phê duyệt phương án mua nhà ở tái định cư, trong đó có giá mua bán nhà ở thương mại để bố trí tái định cư trên cơ sở tham khảo giá thị trường tại thời điểm mua bán, bao gồm cả tiền sử dụng đất.

Do vậy, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, TP Hà Nội được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền về tỷ lệ lợi nhuận định mức của chủ đầu tư dự án.

Tạo cơ chế từ chính sách pháp luật

Về triển khai Nghị định số 101/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về cải tạo xây dựng mới nhà chung cư: UBND TP Hà Nội đề nghị bổ sung 02 tiêu chí để đưa chung cư cũ vào kế hoạch cải tạo xây dựng lại, Bộ Xây dựng ghi nhận các kiến nghị này để nghiên cứu tiếp thu khi sửa đổi bổ sung Nghị định số 101/2015/NĐ-CP.

Trước mắt, đề nghị TP chỉ đạo khẩn trương hoàn thành việc rà soát đánh giá, kiểm định an toàn chịu lực đối với nhà chung cư; tập trung ưu tiên đánh giá, kiểm định trước đối với chung cư có dấu hiệu hư hỏng nặng và nguy hiểm; khẩn trương tổ chức, chỉ đạo lập, phê duyệt, công bố kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ trên đại bàn theo quy định tại Điều 6, Điều 7 của Nghị định số 101/2015/NĐ-CP.

Về đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương triển khai thực hiện dự án đầu tư “Xây dựng, cải tạo chỉnh trang xung quanh hồ Hoàn Kiếm”. Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 1462/BXD-QHKT ngày 27/6/2017 về việc góp ý dự án xây dựng, cải tạo chỉnh trang xung quanh hồ Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. UBND TP Hà Nội chỉ đạo, kiểm soát việc tiếp thu, hoàn chỉnh hồ sơ theo các ý kiến đóng góp tại văn bản.

Về triển khai dự án đầu tư xây dựng Trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia tại huyện Đông Anh: Bộ Xây dựng về cơ bản thống nhất với nguyên tắc điều chỉnh cục bộ tại khu vực Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, huyện Đông Anh như đề xuất của UBND TP Hà Nội tại Văn bản số 4020/UBND-ĐT ngày 21/8/2017. Diện tích đất để làm dự án thành phần của Dự án Trung tâm hội chợ triển lãm Quốc gia tại khu vực Đông Anh sẽ được xác định cụ thể sau khi phương án tài chính của Dự án Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Về việc điều chỉnh quy mô dân số và điều chỉnh ranh giới nghiên cứu quy hoạch dự án Khu đô thị Tây Mỗ - Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm và Dự án khu đô thị Gia Lâm, huyện Gia Lâm: UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép bổ sung khoảng 112.700 người vào tổng quy mô dân số tối đa được xác định theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, làm cơ sở điều chỉnh cục bộ các quy hoạch phân khu liên quan (N11, S3) và nhà đầu tư có cơ sở triển khai điều chỉnh nhiệm vụ, lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 các Khu đô thị Tây Mỗ - Đại Mỗ tại quận Nam Từ Liêm và khu đô thị Gia Lâm tại huyện Gia Lâm. Cho phép điều chỉnh mở rộng ranh giới nghiên cứu lập quy hoạch thực hiện dự án Khu đô thị Gia Lâm.

Cũng về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 1648/BXD-PTĐT ngày 20/7/2017 và Văn bản số 2208/BXD-PTĐT ngày 18/9/2017, cụ thể như sau:

Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và các quy hoạch phân khu được duyệt (bao gồm phân khu S3, N11) đã dự báo, tính toán quy mô dân số toàn đô thị và từng khu vực đến năm 2020, năm 2030 và năm 2050. Các dự báo đã tính toán đến tốc độ đô thị hóa, gia tăng dân số cơ học, giãn dân từ khu vực nội đô lịch sử (giảm từ 1,2 triệu xuống còn 0,8 triệu) sang các khu vực lân cận và ngoại vi, cũng như khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng tại từng khu vực tương ứng.

Do vậy, trường hợp UBND TP Hà Nội đề xuất bổ sung dân số tại các dự án dẫn đến làm thay đổi dự báo dân số theo quy hoạch phân khu và Quy hoạch chung xây dựng Hà Nội đã được phê duyệt thì cần có giải pháp, phương án để cân đối quy mô dân số giữa các quy hoạch phân khu, đảm bảo không phá vỡ các định hướng quy hoach phát triển không gian và hệ thống hạ tầng đã được xác định theo quy hoạch được duyệt. Các giải pháp, phương án, nội dung đề xuất việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung Hà Nội của UBND TP Hà Nội phải cụ thể, rõ ràng, đảm bảo nguyên tắc đồng bộ giữa quy mô dân số (sau khi bổ sung) với các định hướng tổ chức không gian và hạ tầng kỹ thuật, xã hội có liên quan, hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực do việc tập trung dân số mật độ cao trong dự án đến các hoạt động của hệ thống hạ tầng chung thành phố. Việc mở rộng ranh giới nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết thực hiện dự án khu đô thị Gia Lâm cần được nghiên cứu không làm phá vỡ các quy hoạch phân khu và quy hoạch chung đã được phê duyệt.

Trên đây là ý kiến của Bộ Xây dựng về một số kiến nghị của UBND TP Hà Nội, đề nghị Văn phòng Chính phủ nghiên cứu, tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo Báo Xây dựng

 
Thủ tục cấp phép xây dựng: Việt Nam cần 166 ngày, lâu hơn nhiều so với khu vực
Thứ năm, 19 Tháng 10 2017 10:58

Thời gian thực hiện thủ tục cấp phép xây dựng ở Việt Nam là 166 ngày (theo đánh giá của WB năm 2017), là một trong những nước có số ngày thực hiện cao trong khu vực. Trong khi đó, trung bình các nước ASEAN 4 chỉ có 66 ngày.


Thủ tục cấp phép xây dựng: Việt Nam cần 166 ngày, lâu hơn nhiều so với khu vực
Bà Tống Thị Hạnh - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Xây dựng.

Thông tin trên được bà Tống Thị Hạnh - Vụ trưởng Vụ Pháp chế ( Bộ Xây dựng ) cho biết tại toạ đàm “Kiên quyết loại bỏ các điều kiện kinh doanh “trói” doanh nghiệp” do báo Lao Động tổ chức sáng 18/10.

Điều kiện kinh doanh - hay còn gọi là “giấy phép con” là vấn đề được đặc biệt quan tâm trong thời gian vừa qua. Theo khảo sát của Phòng Thương mại và công nghiệp (VCCI) và Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), hiện nay tổng số các điều kiện kinh doanh tương ứng với 243 ngành nghề là khoảng 4284 yêu cầu, điều kiện.

Điều đáng nói, có quá nhiều điều kiện kinh doanh đang gây ra nhiều hệ luỵ cho nền kinh tế như tạo ra rào cản bất hợp lý, cản trở cạnh tranh, sáng tạo, tăng rủi ro cho doanh nghiệp. Do vậy, Chính phủ đang quyết tâm bãi bỏ những điều kiện này, tạo môi trường thông thoáng hơn cho doanh nghiệp. Mới đây, Bộ Công thương đã chủ động đề xuất cắt bỏ tới 675 điều kiện.

Về phía Bộ Xây dựng, bà Tống Thị Hạnh - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Xây dựng cho biết hiện Bộ cũng đã chủ động rà soát, đề xuất bãi bỏ 5 ngành, nghề không thuộc danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện được quy định tại các Nghị định do Bộ Xây dựng chủ trì soạn thảo.

“Bộ Xây dựng đang tiếp tục nghiên cứu, bãi bỏ hoặc thay thế bằng hình thức quản lý khác đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện không đáp ứng tiêu chí tại Điều 7 của Luật Đầu tư “vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng””, bà Hạnh cho biết.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng đã chủ động đề xuất xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng, báo cáo Chính phủ và được đưa vào Chương trình công tác của Chính phủ năm 2017. Hiện dự thảo Nghị định này đang được hoàn thiện, dự kiến trình Chính phủ trong quý IV năm 2017.

Liên quan tới chỉ tiêu cấp phép xây dựng, bà Hạnh cũng thừa nhận mặc dù chỉ tiêu cấp phép xây dựng được World Bank (WVB) đánh giá là chỉ tiêu có thứ hạng cao nhất trong các chỉ tiêu đánh giá môi trường kinh doanh tại Việt Nam song thời gian cấp phép vẫn còn nhiều bất cập.

Cụ thể, theo bà Hạnh, gian thực hiện thủ tục này ở Việt Nam là 166 ngày (theo đánh giá của WB năm 2017), là một trong những nước có số ngày thực hiện cao. Trong khi đó, trung bình các nước ASEAN 4 là 66 ngày).

Bà Hạnh cho biết, Bộ Xây dựng “rất trăn trở” về vấn đề này. Tuy nhiên thủ tục cấp phép xây dựng lại liên quan tới rất nhiều các bộ ngành, địa phương, chẳng hạn như: thẩm định thiết kế giấy phép xây dựng, thẩm định về phòng cháy chữa cháy, thẩm duyệt về môi trường… Do vậy để cải thiện vấn đề này, bà Hạnh cho rằng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các các bộ ngành, địa phương có liên quan khác.

Cũng theo bà Hạnh, muốn giảm được thời gian cấp phép xây dựng cần triển khai thực hiện đồng bộ một số các giải pháp như: Lồng ghép các thủ tục hành chính có thể thực hiện cùng một thời điểm thông qua việc xây dựng Quy chế phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương.

Đồng thời giảm thời gian thực hiện thực tế đối với từng thủ tục thông qua việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

“Hiện nay, Bộ Xây dựng đang dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các biện pháp nhằm mục tiêu rút ngắn thời gian cấp giấy phép xây dựng và các thủ tục liên quan làm cơ sở để các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện; dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trong quý IV năm 2017”, bà Hạnh cho biết.

Theo BizLive

 
Đơn giản hóa thủ tục liên quan đến bất động sản, xây dựng
Thứ tư, 18 Tháng 10 2017 10:39

VTV.vn - Hàng chục thủ tục hành chính liên quan đến bất động sản, xây dựng đã được Chính phủ thông qua phương án đơn giản hóa.

(Ảnh minh họa: VOV)

 

Theo đó, 22 thủ tục hành chính trong 4 lĩnh vực: xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản và xử phạt vi phạm hành chính cũng như các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng đã được Chính phủ thông qua phương án đơn giản hóa.
Trong lĩnh vực xây dựng sẽ bãi bỏ bản sao giấy phép xây dựng đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp sửa chữa, cải tạo. Đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản, việc đơn giản hóa thủ tục cấp mới chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, bãi bỏ các trường thông tin cá nhân trong đơn đăng ký dự thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản sẽ được thực hiện.

 
Thị trường địa ốc đang chuyển dịch tích cực
Thứ tư, 18 Tháng 10 2017 10:15
Tại hội thảo về bất động sản Việt Nam do AusCham tổ chức vừa qua, ông Don Lam người sáng lập kiêm CEO của VinaCapital nhận định, thị trường sẽ tiếp tục diễn biến tích cực trong ngắn hạn, nhưng VinaCapital lo ngại ngân hàng sẽ siết tín dụng vào bất động sản trong năm tới.

Theo ông Don Lam, hiện nay, nhiều nguồn cung không phản ánh đúng nhu cầu thị trường. Vì vậy, VinaCapital đang xây những dự án quy mô nhỏ khoảng 400 căn, không chỉ xây nhanh, mà bán cũng nhanh.

Bên cạnh nhà ở, VinaCapital cũng hoạt động tích cực trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng nhất là ven biển miền Trung do sự tăng cường các chuyến bay giá rẻ và thường xuyên nâng cấp sân bay.

Trong khi đó, ông Võ Sỹ Nhân, Phó chủ tịch Công ty Bất động sản Tiến Phước cho biết, có sự chuyển dịch tích cực của thị trường, nhưng Công ty cũng đang quan sát những phân khúc bất động sản khác nhau. Một trong những thách thức hiện nay là giá đất ngày càng tăng và không dễ có được quỹ đất tốt để quy hoạch và phát triển.

Đồng quan điểm, ông Fraser Wilson, Trưởng nhóm đầu tư bất động sản tại Quỹ đầu tư Dragon Capital cho biết, nhu cầu nhà ở, đặc biệt là căn hộ vẫn bắt kịp nguồn cung. Tuy nhiên, kỳ vọng giá đất của người sở hữu quỹ đất không phản ánh đúng thực tế, họ đẩy giá lên cao, gây cản trở cho các thương vụ mua bán trong tương lai, tác động không tích cực lên thị trường chung.

“Nhà đầu tư nước ngoài khi tham gia vào thị trường bất động sản Việt Nam sẽ xem xét rủi ro danh mục đầu tư. Những công ty trong nước muốn bắt tay với đối tác ngoại, cần cẩn trọng trong việc định giá đất theo sát thực tế. Bởi thị trường đang tốt, nhưng không có nghĩa nó sẽ kéo dài mãi”, ông Wilson nói và cho biết thêm, Dragon Capital đang thương thảo từ 8 đến 9 dự án trong 18 tháng qua.

Còn bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam cho biết, trong năm 2017, lần đầu tiên thị trường bất động sản Việt Nam chứng kiến sụt giảm nguồn cung sau 3 năm. Đáng chú ý, nguồn cung căn hộ cao cấp và hạng sang giảm mạnh, khoảng 23% và 95% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 9 tháng đầu năm, chỉ có 100 căn hộ hạng sang được tung ra thị trường so với 2000 căn năm ngoái. Điều này cho thấy, thị trường đang dịch chuyển từ phân khúc cao cấp sang tầm trung để đáp ứng nhu cầu thực của thị trường.

Theo Đầu tư Bất động sản
 
1 Xem tiếp...

Tư vấn thông tin về các dự án 24/24h:
Hotline: 0987.813.816
Email: info@thongtinduan.vn